AJกู้ข้อมูล-ตอนที่3-เลือกซื้อ external hdd ซักอัน ควรคำนึงถึงอะไรบ้าง

                สวัสดีครับ วันนี้ผมมาแนะนำหลักการง่ายๆ เพียงไม่กี่ข้อ สำหรับหลายๆท่านที่คิดว่าควรจะต้องใช้งาน external hdd สักตัว เพื่อจุดประสงค์ซึ่ง แตกต่างกันไป เช่น ต้องการ backup ข้อมูลสำคัญๆจาก computer หรือ แม้แต่ ใช้เพื่อเก็บไฟล์ภาพยนต์ งาน เพลง ฯลฯ ซึ่งมีขนาดความจุค่อนข้างมากกว่า Flash drive ทั่วไป เอาล่ะครับ หัวข้อต่อไปนี้ที่ผมจะเสนอ คือ วิธีการเลือกซื้ออย่างง่ายๆ

1.ความจุ-โดยปกติแล้ว external hdd ในทุกวันนี้มีตั้งแต่ 500 Gb ไปจนถึง ราวๆ 2Tb หรือมากกว่า โดยเราต้องทราบก่อนว่าข้อมูลที่เราจะบรรจุลงไปนั้น จำเป็นต้องใช้เนื้อที่ประมาณเท่าไหร่ และควรมองไปจนถึงอนาคตด้วย เผื่อว่าเราจะต้องการซื้อเพิ่ม

กู้ข้อมูล-article3-1



2.รองรับทั้ง usb2.0 และ usb 3.0-ในอุปกรณ์รุ่นใหม่ทุกวันนี้ มีการใช้งาน usb แบบ 3.0 กันมากขึ้น เพราะฉะนั้น เพื่อการโอนถ่ายข้อมูลที่สะดวกรวดเร็ว เราควรจะเลือกซื้อ external hdd ที่รองรับทั้งเทคโนโลยี usb 3.0 ซึ่งเป็นแบบใหม่ รวมไปถึง รองรับ usb 2.0 ซึ่งเป็นแบบเก่าไปด้วยครับ เพราะต้องไม่ลืมว่าอุปกรณ์ external hdd อาจจะมีโอกาสได้ไปเสียบใช้งานกับเครื่องเพื่อนๆ หรือ เครื่องที่ทำงานซึ่ง แน่นอนว่า อาจจะเป็นได้ทั้ง usb 2.0 หรือ 3.0

กู้ข้อมูล-article3-2


3.ยี่ห้อไหนดี-เป็นปัญหาโลกแตกครับ สำหรับหลายๆท่านที่ติด brand ไม่ยอมเปลี่ยน ถ้าไปถามเพื่อน บางคนเคยใช้ brand seagate มาตลอดจนชิน ก็อาจจะบอกว่า seagate ดี บางคนใช้ wd ก็บอกว่า wd ดีกว่า ผมแนะนำให้ลองพิจารณาจากตัวเลือกต่อไปนี้ก็ได้ครับ

3.1.ดูreview-ลองหารุ่นที่เราต้องการเลือกซื้อบน internet ก่อน เสร็จแล้วลอง search หาข้อมูลดูว่ามีปัญหา หรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ

  3.2.ตรวจสอบจำนวนปีของการรับประกัน - เช่นบางยี่ห้อรับประกัน 2 ปี เท่านั้น ในขณะที่บางยี่ห้อ ราคาเท่ากัน แต่จำนวนปีที่รับประกันมากกว่า เราก็อาจจะให้น้ำหนักมากกว่า

กู้ข้อมูล-article3-3


3.3.สถานที่สำหรับเคลมประกัน - แนะนำให้ถามคนขายเลย ว่ารุ่นนี้ ถ้าเสีย สามารถเคลมได้ที่ศูนย์ไหนบ้าง แล้วถ้าจะต้องการเคลมตรงที่ตัวแทนจำหน่ายภูมิภาค หรือ distributor เช่น synnex , sis , comseven หรือ อื่นๆ จะรวดเร็วกว่าหรือไม่ รวมไปถึงสอบถามศูนย์ของตัวแทนจำหน่ายนั้นๆด้วยว่า ใกล้บ้านเรา หรือ เดินทางสะดวก หรือไม่ ครับ ยกตัวอย่าง เช่น WD ปัจจุบัน มีศูนย์ เคลมของผู้ผลิต โดยตรงที่ ห้้างพันทิพ ประตูน้ำ ทำให้เราสามารถเดินทางไปเคลมได้ด้วยตนเองเลย (หากสะดวกเดินทาง) ไม่ต้องไปฝากร้านที่เราซื้อ ซึ่งเค้าเองก็ต้องฝากต่อเช่นกันครับ และบางครั้งอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการฝากเคลมด้วยครับ

กู้ข้อมูล-article3-4


3.4.เงื่อนไขการรับประกัน - ตรงนี้ค่อนข้างสำคัญนะครับ หลายๆคนมองข้าม แนะนำให้อ่านเอกสารคู่มืออการรับประกัน หรือ sticker ข้างกล่อง external hdd ดีๆ เพราะบางเงื่อนไขของอาการเสีย ไม่สามารถเคลมได้ เช่น external hdd มีรอยงัดแงะ , external hdd ตัวถัง มีรอยแตก บิ่น , sticker "waranty void if removed" หลุดลอกหรือมีรอยแกะ เป็นต้น

4.ระบบปฏิบัติการที่ใช้ (OS)- เช่น เราใช้งาน MAC OS หรือ Windows OS ตรงนี้ก็อาจจะต้องถาม คนขายก่อนว่า external hdd ที่เราสนใจนั้น สามารถทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ ที่เราใช้งาน ได้หรือไม่

กู้ข้อมูล-article3-5


5.ความเร็วรอบจานหมุนของ external hdd - โดยปกติแล้ว ความเร็วรอบของ external hdd ทุกวันนี้ มีให้เลือกค่อนข้างตายตัว ซึ่งส่งผลโดยตรงกับขนาดของ external hdd นั้นๆ นั่นคือ สำหรับ external hdd มีให้เลือกแค่ 2 รูปแบบ ตายตัวคือ
5.1. ขนาด 2.5 นิ้ว ความเร็ว 5400 RPM (รอบ/นาที)
5.2. ขนาด 3.5 นิ้ว ความเร็ว 7200 RPM (รอบ/นาที)
ซึ่งหากจะวัดจากการใช้งานจริงของผมก็คงต้องบอกว่าความเร็วต่างกันพอสมควร อาจจะไม่มาก แต่ในการใช้งานซอฟตแวร์ที่ต้องใช้งาน hdd เขียนอ่าน หนักๆ เช่นการ copy หนัง หรือ เพลง เข้า-ออก จาก external hdd จะเห็นค่อนข้างชัด ครับ


6.ความสะดวกสบายในการพกพา - ซึ่งตรงจุดนี้จะเป็นผลกระทบ หรือ อาจจะเป็นสาเหตุจากข้อ 5 ครับ ก็ต้องเลือกเอาครับว่าต้องการพกพาสะดวก หรือ ความเร็วสูง ได้อยางเสียอย่างครับ



credit : กู้ข้อมูล , กู้ harddisk , การเลือกซื้อ external hdd , การเลือก external harddisk , เลือกซื้อ external harddisk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น